Giải pháp nâng cao năng suất chất lượng để kinh doanh thành công và nâng tầm thương hiệu Việt

admin
- 05/04/2024

Ngày 5/4 tại Hà Nội, hội thảo “Giải pháp nâng cao năng suất chất lượng để kinh doanh thành công và nâng tầm thương hiệu Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã chính thức diễn ra thành công tốt đẹp.

Hội thảo do VCCI phối hợp với Vinexad tổ chức
Hội thảo do VCCI phối hợp với Vinexad tổ chức

Hội thảo do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Vinexad và các diễn giả đến từ Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT), Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (ABE Academy) cùng triển khai.

Sự kiện lần này phần tiếp nối quan trọng trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp DNNVV Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp”. Mục đích của hội thảo nhằm giúp DNNVV Việt Nam nắm bắt được các giải pháp nâng cao năng suất chất lượng, tăng cường giá trị thương hiệu và tham gia thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của: Bà Trần Thị Thanh Tâm- Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ DNNVV-Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Bà Nguyễn Thu Hồng – Phó Tổng giám đốc công ty Vinexad; Ông Lê Huy Khôi – Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT) – Bộ Công Thương; Ông Nguyễn Hoàng Phương – Chủ tịch Hội đồng Viện nghiên cứu phát triển kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương; Ông Phạm Minh Đức – Phó Chủ tịch IMCE Global; và khoảng 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan báo chí truyền thông.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo diễn ra trong 3 phiên, bao trùm 3 chủ điểm lớn: 1) Môi trường kinh doanh toàn cầu và giải pháp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam; 2) Bản đồ thành công cho doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu “made by Vietnam” hướng tới xuất khẩu; 3) Ý nghĩa của thương hiệu trong định hướng phát triển bền vững của doanh nghiệp – Vượt qua khủng hoảng, hướng đến xuất khẩu.

Các chủ điểm lớn không chỉ nêu trực diện nỗi trăn trở của hơn 200 doanh nghiệp tham dự, mà còn mở ra nhiều ý hướng cho mục tiêu xuất khẩu bền vững. Đáng chú ý, trong phần trình bày tham luận của chủ điểm 1, TS Lê Huy Khôi đã đưa ra nhận định: Các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) ngày càng trở nên dài và phức tạp hơn theo thời gian với sản xuất trải rộng trên số các quốc gia tham gia ngày càng tăng, kể cả ở các nền kinh tế mới nổi. Tầm quan trọng ngày càng tăng của các GVC có thể dẫn đến sự tập trung mạnh hơn vào một tập hợp các nhiệm vụ cụ thể mà các công ty của một quốc gia có lợi thế so sánh.

TS Lê Huy Khôi - Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 1
TS Lê Huy Khôi – Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 1

Theo ông, thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và các ngành công nghiệp mới để nâng cao đường biên công nghệ. Trọng tâm hiệu quả nhất là thúc đẩy áp dụng và thích ứng công nghệ trong tất cả các giai đoạn và các ngành: nhập khẩu, kỹ nghệ đảo ngược, áp dụng và thích ứng.

Đồng tình với nhận định trên, ông Phạm Minh Đức cũng nêu ra dự báo về một nền kinh tế tăng trưởng “miễn cưỡng” năm 2024, xét theo giai đoạn đặc thù của bối cảnh kinh tế – chính trị, đặc biệt trong đó nhiều quốc gia tiến hành bầu cử.

Ông Phạm Minh Đức - Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 02
Ông Phạm Minh Đức – Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 02

Theo ông, công thức doanh nghiệp tham gia thành công vào chuỗi cung ứng toàn cầu cần khởi đầu từ yếu tố lợi thế, giá trị, phát triển dần về mặt tài chính và hiệu suất, cuối cùng dẫn đầu bằng chất lượng và đổi mới sáng tạo. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt cần nắm giữ tư duy kinh doanh và làm việc với các đối tác trên tinh thần bình đẳng.

Đến với chủ điểm 3, ông Nguyễn Hoàng Phương lần nữa khẳng định: Sản xuất và xuất khẩu là động lực tăng trưởng của quốc gia. Để phát triển lâu bền, doanh nghiệp cần sử dụng thương hiệu làm chìa khóa để tạo ra sự khác biệt, thay vì đơn thuần cuốn vào cuộc chiến về giá.

Quan điểm trên cũng được ông nhắc lại trong phiên tọa đàm. Thực tế hiện nay, nhiều DN còn chưa chú trọng vấn đề thương hiệu do còn có những vướng mắc khó khăn nhất định. Một số khó khăn phổ biến có thể kể đến như: Rào cản thông tin về thị trường, đối thủ, khách hàng, người dùng, sản phẩm cạnh tranh;  Rào cản hiểu biết văn hóa, ngôn ngữ; Rào cản pháp lý, bảo hộ nhãn hiệu; và đặc biệt là tư duy phát triển lộ trình thương hiệu có nhiều điểm khác với cách làm trong nước.

Ông Nguyễn Hoàng Phương - Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 03
Ông Nguyễn Hoàng Phương – Diễn giả phát biểu tham luận tại chủ điểm 03

Để vượt qua các rào cản lớn trong xây dựng thương hiệu hội nhập, chuyên gia đã đưa ra 3 lời khuyên cho doanh nghiệp: Đầu tiên, điều tra nghiên cứu thị trường bài bản; Thứ hai, làm rõ tính đặc thù pháp lý tại thị trường sở tại; Cuối cùng, tìm kiếm đối tác tốt để hợp tác.

Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều thông tin và nội dung có tính tham khảo cao. Chương trình là tiền đề cho sự mở rộng của nhiều hoạt động bổ ích trong tương lai, hướng tới mục tiêu xuất khẩu bền vững và phát triển thành công cho các DNNVV Việt Nam.

Đồng hành cùng các nhà quản trị Việt Nam tự tin bán hàng xuất khẩu, giao tiếp đối tác quốc tế và xây dựng vị thế kinh doanh bình đẳng, ABE Academy đã cho ra đời khóa học “Chiến lược xuất khẩu trực tiếp từ A-Z”.

Khóa học được hướng dẫn bởi ông Phạm Minh Đức (Daniel Pham) – chuyên gia có nhiều kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp Việt bán hàng xuất khẩu và tiếp cận tập khách hàng tỷ đô.

Xem chi tiết tại: https://abe.edu.vn/dao-tao/chien-luoc-xuat-khau-truc-tiep-tu-a-z/

Hotline: 083.482.2266

 

Về trang chủ